Apr 25, 2024

Thơ nối điêu

Nối điêu MỘT BÀI THƠ LÀM NHÁP của Trần Vấn Lệ
Hạ Thái Trần Quốc Phiệt * đăng lúc 05:18:11 AM, Sep 09, 2022 * Số lần xem: 1092
Hình ảnh
#1
#2



Nối điêu "MỘT BÀI THƠ LÀM NHÁP" của Trần Vấn Lệ


Ông Thầy Chùa tuy chưa khai danh tánh, tôi biết rồi kể cả pháp danh. Ông dài dòng nói quẩn nói quanh, kê khai nào chuyện kệ kinh chuông mõ.

Xem sơ qua chúng sinh thừa rõ, Ông Thầy Chùa cũng tư lự như ta. Cũng trở trăn với hồn nước phận nhà, áo cà sa tấm chăn trùm thời thế.

Tu là tu mà lòng còn vương
cõi thế, bởi cuộc đời biến biển bể nương dâu. Tội thân Thầy dù trôi dạt về đâu, kiếp trầm luân này Thầy còn nặng nợ.

Thưa Ông Thầy Chùa quen Trần Vần Lệ, nên nhờ nhà thơ kể lể trần tình. Giữa cõi trần còn quá lắm điều kinh, kể từ khi Thầy mất Chùa/ dân mất đất.

Thầy cùng đệ tử tu chung tịnh thất, chay còn không kham mơ chi mặn tràn trề. Cũng rán nhìn sân khấu diễn hề, xem để đó không cười không bình phẩm.

Khôn mới sống đành câm cái họng, cửa nhà lao sẵn mở đón Thầy vào. Tục và tu còn chi để chia nhau, điểm mõ rung chuông như là báo động, chốn cửa thiền hết còn cõi mộng, Bến nhà rồng sẵng đón cổ xe lên.

Chừng này thôi tôi không dám nói thêm, bài thơ nháp của Thầy tui ké thêm mấy chữ, vì Thầy ước nên tôi làm như thế, nhưng cầm đi khỏe tôi nhất định rằng không.

Trên cõi đời này ít khi được thong dong, Kể từ dân miền Nam ới nhau là mất nước. Ra xứ người vẫn chưa cách nào yên được, cứ nôn nao lo lắng quê hương mình.


Bài thơ nháp của Thầy e còn dài lắm phải không ? Tôi cũng ước một ai người viết tiếp.

Hạ Thái



                                                   See the source image

 

Một Bài Thơ Làm Nháp

 

Ông Thầy Chùa nhìn vườn cây nắng sáng,  ông nghĩ thầm:  Trái chín chắc nhiều.  Sau công việc trong Chùa ông sẽ đi hái thương yêu / vào cúng Phật và chờ chia bá tánh…

 

Ông Thầy Chùa để rất nhiều ngày lạnh / ông vun trồng từng cây quýt cây cam.  Cây mùa Đông cũng biết rét run, ông sưởi ấm cây bằng tấm lòng và hai bàn tay ông có…

 

Ông Thầy Chùa nhìn mùa Xuân hoa nở, ông yên lòng hoa kết quả nay mai.  Và mùa Hè đã đến khắp nơi (trừ nước Úc, trời đang buốt giá).

 

Vườn nhà Chùa không có hoa trái lạ.  Ông Thầy Chùa  chỉ chọn quýt, chọn cam, chọn những trái cây ai cũng muốn được cầm, đặt xuống đó những nụ hôn nống thắm…

 

Ông Thầy Chùa nhìn vườn cây rực nắng.  Vui một nửa lòng, buồn một nửa tương lai.  Ông nghĩ tới mùa Thu, mùa Đông sẽ kéo dài, ông thương lắm những nhành cây trơ trụi…

 

Sau mùa Hè, mình sẽ làm gì trong những ngày sắp tới?  Những thời Kinh, những giờ điểm mõ rung chuông…Những ngày mưa ông cũng sẽ ra vườn, ông sẽ nói với chúng sinh:  “Chúng ta hãy sớt chia cho nhau những nỗi niềm ấm áp”.

 

Bài thơ này tôi làm chỉ là một bài Nháp, nghĩa là chưa xong để gửi bạn bè…Ước chi được bạn làm thêm và cầm nó đi khoe:  “Trên  Cõi Đời Này, Mỗi Ngày Có Một Điều Đáng Nói”.

 

Trần Vấn Lệ

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.