Apr 25, 2024

Thơ đấu tranh

Lá Bài Đài Loan
Hồ Công Tâm * đăng lúc 01:32:54 PM, Jul 10, 2018 * Số lần xem: 1128



Lá Bài Đài Loan

Bắc Kinh thở ngắn than dài
Mỹ chơi thử phổi "lá bài Đài Loan"
Cho tàu chiến ghé tham quan
Đi vào eo biển Đài Loan hổm rày...
Phát Ngôn Tàu Khựa đắng cay:
Mỹ đừng ra mặt tiếp tay với Đài!
Lưỡi Bò Chín Đoạn ai tai
Biển Đông lãnh hải an bài được sao ?!
Tự do hàng hải ra vào,
Biển Đông há phải cái ao nhà mày ?
Mỹ cho chiến hạm qua đây
Bắc Kinh vuốt giận bó tay đứng nhìn...
...

Hồ Công Tâm                  

  

Bắc Kinh chỉ trích Mỹ dùng 'lá bài Đài Loan' 
09/07/2018 


Ông Liu Jieyi, Giám đốc Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cựu đại sứ Trung Quốc tại LHQ. 

Hôm 8/7, quan chức cấp cao của Bắc Kinh phụ trách các vấn đề Đài Loan đã công kích Hoa Kỳ vì chơi “lá bài Đài Loan”, một ngày sau khi hai tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan.
Theo tờ South China Morning Post của Hồng Kông, các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng động thái này có thể là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm khống chế Bắc Kinh.
Ông Liu Jieyi, Giám đốc Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc và cũng là cựu đại sứ Trung Quốc tại LHQ, nói rằng Mỹ đã sử dụng “lá bài” này trước đây với một mục đích rõ ràng, Thông tấn xã của Đài Loan (CNA) đưa tin.
Ông Liu được dẫn lời nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ động thái nào gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó. Công chúng Đài Loan nên hiểu rõ mục đích thực sự đằng sau những động thái của Mỹ và không nên tiếp tay cho họ chơi ‘lá bài Đài Loan.’”
Theo Reuters, hôm 9/7, Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ nên tránh các hành động gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan sau khi hai tàu chiến của Hoa Kỳ đi qua vùng biển này.
Các quan chức Mỹ cho biết hai tàu khu trục đã thực hiện hành trình vào cuối tuần vừa rồi, gọi đó là việc “quá cảnh thường lệ” qua các vùng biển quốc tế.
Đại úy Charlie Brown, Phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố rằng hai tàu Hải quân Hoa Kỳ thực hiện việc “quá cảnh thường lệ qua lãnh hải quốc tế tại Eo biển Đài Loan vào ngày 7-8 tháng 7."
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết rằng Trung Quốc đã theo dõi các động thái của tàu chiến Mỹ và đã "bày tỏ mối quan ngại với Hoa Kỳ về điều này."
"Chúng ta phải nói rõ, vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", bà Hoa nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.
“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ phải tuân thủ một cách nghiêm túc nguyên tắc một Trung Quốc ... và tránh làm tổn hại đến mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ, cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.”
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết vào ngày 7/7 rằng hành động của tàu chiến Mỹ phù hợp với các quy định. Cho đến nay vẫn chưa có thêm bình luận nào từ Đài Bắc về việc quá cảnh của hai tàu chiến Mỹ.
Diễn đàn Facebook 

----
Ông Liu Jieyi, Giám đốc Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cựu đại sứ Trung Quốc tại LHQ.

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.