Apr 18, 2024

Bài giới thiệu

Giá trị ý nghĩa sâu sắc từ bài học quét lá ...
Webmaster * đăng lúc 11:45:37 PM, Mar 24, 2023 * Số lần xem: 1185
Hình ảnh
#1

 


  

 


    Giá trị ý nghĩa sâu sắc từ bài học
     quét lá của tiểu hòa thượng

Thứ 6, 29/06/2018

 

 

Bất luận sự tình gì trong cuộc sống đều giống như nước chảy vậy, mỗi thời khắc đều phát sinh đủ loại biến hóa. Hãy trân quý cơ duyên hiện tại của ngày hôm nay!

      

 

Trong một ngôi chùa nọ có một tiểu hoà thượng. Công việc của tiểu hòa thượng này là quét sạch lá rụng trong sân chùa vào mỗi buổi sáng. Mỗi ngày, tiểu hòa thượng đều phải dậy từ rất sớm để bắt đầu công việc của mình. Buổi sáng phải dậy sớm để quét lá rụng là một việc không phải đơn giản, nhất là vào những ngày mùa đông rét mướt hay những ngày gió lớn. Bởi vì những ngày này, lá cây sẽ rụng xuống rất nhiều, tiểu hòa thượng lại phải mất nhiều công sức và thời gian hơn. Chính vì thế, tiểu hòa thượng luôn đau đầu tìm cách để công việc của mình bớt vất vả hơn. Thậm chí tiểu hòa thượng còn tìm đến các xin lời khuyên từ những hòa thượng khác.

 

 

Về sau trong chùa có một hòa thượng được cho là thông minh nhất đã nói với tiểu hòa thượng rằng: “Ngày mai, trước khi quét sân, ngươi hãy tận sức mà rung cây thật mạnh để toàn bộ lá cây rụng xuống. Vậy là ngày hôm sau, chẳng phải ngươi sẽ không cần phải quét lá rụng nữa sao?”

 

 

Tiểu hoà thượng vừa nghe xong, liền nghĩ thầm trong bụng rằng: “Đúng là một cách hay, chỉ cần một lần vất vả mà được nhàn nhã cả đời”.

 

Thế là vào ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy thật sớm rồi chạy một mạch ra sân, dùng hết sức để rung cây cho toàn bộ lá vàng rụng xuống. Sau đó, tiểu hòa thượng quét sạch lá rụng trong sân. Suốt cả ngày hôm ấy, tiểu hoà thượng vô cùng vui vẻ trong lòng.

 

Nhưng mà vào sáng ngày hôm sau, tiểu hoà thượng dậy sớm chạy ra sân xem xét. Cậu lập tức tròn mắt ngạc nhiên, trong sân vẫn đầy lá rụng như những ngày hôm trước, mọi công sức của cậu ngày hôm qua đều đã trở nên vô ích. Tiểu hòa thượng lại tiếp tục quét lá mà trong lòng không khỏi chán nản, thất vọng.

 

 

Lúc đó, sư trụ trì mới bước đến, nhìn vẻ mặt rầu rĩ của tiểu hòa thượng liền lên tiếng hỏi rõ ngọn ngành. Sư trụ trì sau khi nghe xong liền nói: “Đệ tử ngốc này, bất kể hôm nay con cố gắng như thế nào thì ngày mai lá vẫn cứ rụng xuống đấy.”

 

Tiểu hoà thượng lúc này mới hiểu ra rằng có rất nhiều việc trong cuộc đời là không thể nào làm trước được, chỉ có thể học cách đón nhận nó với thái độ vui vẻ mà thôi.

 

Mọi thứ đều là thiên ý, trên đời có rất nhiều việc là không thể làm trước được. Làm đến nơi đến chốn việc của ngày hôm nay mới là thái độ sống đúng đắn nhất, làm tốt ngày hôm nay sẽ nhận được quả ngọt vào ngày mai. Đời người kỳ thực đừng quá chờ mong vào ngày mai, bởi vì ngày mai còn quá nhiều thứ chưa thể nói rõ được. Ngày mai, không biết hoàn cảnh xung quanh sẽ phát sinh cái gì, biến hóa như thế nào. Quá trông chờ vào ngày mai sẽ vô tình để lãng phí ngày hôm nay, bỏ qua ngày hôm nay có thể sẽ bỏ sót cơ duyên trân quý đang ở bên cạnh mình.

Theo dkn.tv


 
 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.