Mar 28, 2024

Biên khảo

Tiếng Bom Sa Diện Anh Hùng Phạm Hồng Thái
Nguyễn Minh Thanh * đăng lúc 06:42:35 PM, Jan 08, 2018 * Số lần xem: 1148

 


    



  .

Tiếng Bom Sa Diện

Anh Hùng Phạm Hồng Thái

 

 1 - Lược s Phạm Hồng Thái ( 1896 - 1924 ):

 Tên thật Phạm Thành Tích, có tên Phạm Đài, hiệu Nho - Tư; con Ông Phạm Thành Mỹ ( hoạt động Phong Trào Cần Vương ) và Bà Trần Thị; người huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Về tên Hồng -Thái, con trai ông PHT là Phạm Minh Nguyệt cho là cha của ông đã lấy ý t câu: " Nhân cố hữu t, t hoc trọng ư Thái sơn, hoc khinh ư Hồng mao " ( Là người ai cũng chết, có người coi cái chết nặng như núi Thái, có người xem nhẹ như lông chim Hồng ) trong Sử Ký Tư Mã Thiên. Ông Phạm Thành Tích, lấy 2 chữ  " Hồng " và chữ " Thái " ghép lại, rồi tự đt tên cho chính mình. Và tên ấy đã tr nên lẫm liệt, đồng thời cũng trường cu vi non sông Lạc Hồng.

Trong bài thơ Kết Miệt Tử của Lý Bạch có câu tương t:

Yên Nam tráng sĩ Ngô Môn hào

Trúc trung trí duyên ngư ẩn đao

Cảm quân ân trọng hứa khinh mệnh

Thái sơn nhất trịch khinh Hồng mao

                                           LÝ BẠCH

         Gã Đan V

Yên Nam tráng sĩ Ngô anh hào

Đàn trúc đầy chì, cá giấu dao

Liều chết báo đền ơn chúa nng

Thái sơn gieo nhẹ tựa Hồng mao

                LÊ NGUYỄN LƯU dịch

 

 Và trong Chinh Phụ Ngâm của Đặng Trần Côn cũng có câu:

 

Trượng phu thiên lý chí mã cách

Thái sơn nhất trịch khinh Hồng mao

Tiện từ khuê khổn tòng chinh chiến

Tây phong minh tiên xuất Vị kiều

                        ĐẶNG TRẦN CÔN

 

 Chí làm trai dặm nghìn da nga

 Gieo Thái sơn nhẹ tựa Hồng mao

 Giã nhà đeo bc chiến bào

 Thét roi cầu Vị ào ào gió Thu

                         ĐOÀN THỊ ĐIỂM dịch

 

Phạm Hồng Thái: nhà cách mạng VN trong Phong Trào Đông Du và có chân trong Tâm Tâm Xã của cụ Phan Bội Châu.

Chiều ngày 18 - 6 -1924, sau khi biết tin viên Toàn Quyền Đông Dương Martial Henri Merlin sẽ dự dạ tiệc ở khách sạn Victoria trên đảo Sa Diện ( Sa Mian ), Quảng Châu, PHT bèn giả dạng làm phóng viên, vào được khách sạn và ném bom vào giữa bàn tiệc mong giết tên Merlin. Nhưng may cho hn, hn chỉ bị thương và chui trốn xuống gầm bàn. Một số thực khách người Pháp chết ngay tại chỗ, trong đó có tên Lãnh S Pháp Quảng Đông là Louis Cordeau. Lập tức, Anh hùng Phạm Hồng Thái bị bọn cảnh binh và mật thám bao vây truy bắt rất ngặt nghèo. Ông chạy đến dòng sông Châu Giang (Pearl River), cùng đường, bèn gieo mình xuống dòng nưc đang chảy siết tự vẫn, để khỏi rơi vào tay gic. Lúc ấy mới 29 tuổi đời !! Ông để lại vợ trẻ tên Cao Thị Chắc và người con trai duy nhất là Phạm Minh Nguyệt (3 tuổi). Bà Cao Thị Chắc vẫn ở vậy thờ chồng,nuôi con cho đến ngày nhắm mt !!

Bọn giặc rất tiểu tâm căm thù, khi vt được thi hài Ông,chúng không cho chôn cất liền, mà để ruồi bâu kiến đậu đến mấy ngày!! Bị cư dân phản đối và nguyền rủa thậm tệ về việc vệ sinh, chúng mới cho nhà cm quyền Trung Hoa mai táng tại chân đồi Bạch Vân. Đến tháng 3 năm 1925, cảm phục sự hy sinh cao cả của nhà cách mạng trẻ tuổi VN, tỉnh trưởng Quảng Châu là Hồ Hán Dân đã cho cải táng hài cốt anh hùng PHT vào khu Lăng Mộ công viên Hoàng Hoa Cương, trước s tham d kính cẩn của những nhà cách mạng Việt Nam. Khi ấy, đích thân cụ Phan Bội Châu đã viết bài "Văn Tế truy điệu liệt sĩ Phạm Hồng Thái!". Năm 1958 do việc mở rộng đường sá, phần mộ anh hùng PHT lại di dời một lần nữa cho đến hôm nay.

Tuy không giết được viên Toàn Quyền Đông Dương Merlin, nhưng Tiếng Bom Sa Diện của Phạm Hồng Thái đã làm cho bọn thực dân Pháp VN nao núng rúng động. Thứ na,Tiếng Bom Sa Diện còn gióng lên tiếng chuông nhằm thc tỉnh lòng yêu nưc của mọi người dân VN và có ảnh hưởng sâu rộng cho công cuộc giành lại Độc Lập Tự Do cho Tổ Quốc VN mãi về sau...!!

 Với lòng thành kính ngưỡng vọng anh hùng vị quốc vong thân, người biên soạn có 2 bài thơ tưởng niệm:

 

TIẾNG BOM SA DIỆN

 

Chấn động nhân tâm khắp cõi Đông

Tiếng Bom Sa Diện giặc run lòng

Merlin khiếp vía ôm thương tích

Louis tan hồn bị tử vong

Lẫm liệt tấm gương soi bất tận

Lung linh ngọn đuốc sáng vô song

Trăm năm ai chng ra thiên c

Linh khí hạo nhiên mãi Phạm - Hồng..!!

                           Nguyễn Minh Thanh

 

Anh hùng PHẠM HỒNG THÁI   

         

Đơn thân giết giặc gia trùng trùng

Mong ước quốc thù sớm cáo chung

Sa Diện bom lòe kinh Pháp tc

Châu Giang sóng cuộn lụy Nam hùng

Hoàng Hoa tàng cốt nằm heo hút

Thanh S phương danh tỏa lẫy lừng

Dân Việt tiếc thương hng khấn nguyện

Non Bồng mây trắng ng thung dung..!!

                            Nguyễn Minh Thanh

 

2 - Vài nét về Hoàng Hoa Cương: là khu Lăng Mộ công viên của thành phố Quảng Châu:

Thành lập từ năm 1912, để làm nơi an giấc ngàn thu của những anh hùng liệt sĩ Trung Hoa đã hy sinh trong cuộc Cách Mạng Tân Hợi năm 1911 . Qua nhiều lần chỉnh trang, năm 1935 thì hoàn tất như đang thấy ngày nay. Trước công viên là Cổng Tam Quan rất hùng tráng do Tôn Trung Sơn đề 4 chữ Nho, đại tự " Hạo Khí Trường Tồn ". Qua khỏi Cổng Tam Quan, hết con đường lát đá dài 230m, đến Đài Tưởng Niệm với câu ch Nho khc trên Bia Tưởng Niệm theo chiều đứng " Thất Thập Nhị Liệt Sĩ chi mộ" ( thực tế có tới 85 mộ, chưa kể mộ PHT ). Tiếp theo sau là Hậu Điện, trên nóc Hậu Điện có bức tường hình tháp vi bậc thang 2 bên, trên vót đỉnh bậc cao nhất có tượng N Thần Tự Do mô phỏng theo tượng N T T D của nước Mỹ.

Mộ anh hùng PHT nằm phía sau Hậu Điện một khoảng, có Mộ Bia cao lớn ghi " Mộ liệt sĩ Phạm Hồng Thái" bằng ch quốc ngữ xếp làm 3 dòng ngang t trên xuống: MỘ -- LIỆT SĨ -- PHẠM HỒNG THÁI. Phía dưới 3 dòng ch quốc ngữ, theo chiều đứng của Mộ Bia có câu chữ Nho " Việt Nam Phạm Hồng Thái liệt sĩ chi mộ ". Dưới cùng Mộ Bia, trên bệ có lư hương ( bát nhang ) để thắp hương tưởng niệm. Bên phải trước Mộ Bia, lại có một Bia Đá ln bng cánh ca có khc Bài Ký bng ch Nho: " Việt Nam Phạm Liệt Sĩ Chi Mộ Ký ".   

 

Mộ anh hùng Phạm Hồng Thái xây 1958 ( ảnh BBC )

 

3 - Phạm Hồng Thái & Kinh Kha

Có người so sánh dũng sĩ Phạm Hồng Thái với tráng sĩ Kinh Kha nước Yên (Trung Hoa).

S s/s này có đúng không? Thiển ý, không đúng. Mà rất ư khập khiễng, thiếu tôn trọng anh hùng PHT, nếu không nói nói là xúc phạm vong linh người anh hùng họ Phạm!! Vì sao?

Xin thưa: dù rng cả hai đều can đãm phi thường,cả hai có cùng mục đích tr gian diệt bạo . Nhưng, động cơ của hai người có chỗ khác nhau.

Kinh Kha từng làm tân khách nước Yên, nhận rất nhiều ân huệ từ thái t Yên Đan. Cho nên, ngoài chí cả diệt bạo, Kinh Kha còn hy sinh vì món n ân tình cơm áo, rơi vào câu thơ của Lý Bạch:

                                     " Cảm quân ân trọng hứa khinh mệnh,

                                       Thái sơn nhất trịch khinh Hồng mao ".

     Trong khi đó, Phạm Hồng Thái duy nhất chỉ vì lý tưng Dân -Tộc, vì tương lai, vì đại nghĩa Đồng - Bào, mà một đi không tr lại. Và không hề vướng vít một chút mảy may nào món nợ áo cơm. Trong Di thư ( bng ch Nho) của PHT trước khi lên đường ám sát tên Merlin, Phạm Minh Nguyệt, con Ông, còn gi có câu:

" Hồng - Thái tôi vâng mệnh toàn thể hy sinh vì 40 triệu Đồng - Bào, chết không hề nuối tiếc, những mong kêu cu trên toàn thế giới để cho Dân -Tộc Việt - Nam được tồn - tại trên trái đất nầy, thì Hồng - Thái tôi cũng yên lòng nơi chín suối ".

Do đó, nếu như ta so đũa bng đầu, vô hình chung xem nhý nghĩa cao cả của sự Hy sinh của tiền nhân chăng ?! Và, căn c vào Di Thư của người đã khuất, dựa theo câu thơ của Lý Bạch, ta có thể mô tả tinh thần PHT với li thơ:

                 "Cảm thương dân tộc hứa khinh mệnh,

                  Thái sơn nhất trịch khinh Hồng mao ".

4 - Lời lạm bàn: vì ảnh hưởng văn học phương Bắc rất nặng, do đó hầu như những điển tích trong văn chương đều trích dẫn tự bên Tàu. Trong khi Việt Nam cũng có những tích cũ tương tự.

Ví dụ: khi đề cập về hiếu hạnh lúc nhàn đàm trong dân gian, hay trong văn chương, ta thường nhắc đến chuyện Mẫn Tử Khiên, Hán Quách Cự chôn con... của Tàu. Trong khi vua Tự Đức rất mực hiếu kính từ mẫu là đức Từ Dụ...thì ít người biết để nhắc tới....

Đối với danh nhân, danh tướng cũng vậy, người mình biết Tào Tháo, Quan Công, Trương Lương... nhiều hơn là biết  bà Trưng, bà Triệu, ông Trần Hưng Đạo, ông Quang Trung....

Lỗi này là do Bộ Quốc Gia Giáo Dục và quí vị làm Văn Hoá.

Ngay như thi hào Vũ Hoàng Chương có " Bài Ca Sông Dịch " gồm 57 câu với bao lời xưng tụng Kinh Kha như là:

          " Hùng khí nuốt sao Ngâu hề nộ khí xung thiêng

            Một cánh tay đưa mà danh lừng vạn cổ "

hay là:

         " Một nét dao bay ngàn thuở đẹp

            Dù sai hay trúng cũng là dư "

Trong khi ông không một bài thơ nào về dũng sĩ Phạm Hồng Thái [ ? ]. Buồn thay! Buồn thay!

Và đáng buồn thay, Văn Học Việt Nam thiếu nhiều những bộ Lịch Sử tiểu thuyết vì không được khuyến khích, nuôi dưỡng.

Trước năm 1975 người viết có đọc bộ Lịch Sử tiểu thuyết: Gia Long Tẩu Quốc tg Vân Bình Tôn Thất Lương, Lý Thường Kiệt Phá Tống tg Phạm Minh Kiên, bộ Thập Nhị Sứ Quân tg Vũ Ngọc Đỉnh ...Đây là những tác phẩm rất cần được phổ biến, khuyến khích...

Lịch Sử cần được nuôi dưỡng bằng nhiều bộ Lịch Sử tiểu thuyết.  Nhưng không hề được dưỡng nuôi !!

Tiếc thay, tiếc thay...!!

Hy vọng bao giờ Hoa Mai rộ nở để có điều kiện làm lại... từ đầu. Cần nhiều truyện Lịch Sử Tiểu Thuyết để phổ biến trong quốc dân, nhứt là giới bình dân...!!

 

5 - Phần kết: Trở lại truyện anh hùng Phạm Hồng Thái:

Người xưa đã vậy. Người nay thì sao??

Đốt nén tâm hương tưởng niệm anh hùng Phạm Hồng Thái, cùng biết bao anh hùng liệt nữ...

Đồng thời nghĩ đến hiện trạng đất nuớc...

Thì ô hay: Nguyện Ước của anh hùng PHT và Tiền Nhân hoàn toàn đang bị nghịch biến, do tập đoàn phản động là Đảng Cộng Sản VN.

Chúng đang bán đất dâng biển... Đang xẻo dần thân Mẹ Việt Nam dâng cống cho giặc Bc, bng công hàm năm 1958 do tên Phạm Văn Đồng đã ký:

- Lãnh hải: Hoàng Sa, Trường Sa... một phần Vịnh Bắc Việt

- Lãnh thổ: ải Nam Quan, thác Bản Dốc, núi Lão Qua...,

Chúng đã và đang "rước voi giày mả Tổ, cõng rn cn gà nhà". Chúng nhẫn tâm giầy xéo lên "Nguyện Ước" thiêng liêng của Tiền Nhân, giầy xéo lên Hồn Thiêng Sông Núi, giầy xéo lên đồng bào ruột thịt.

Chúng đã phản bội lịch sử; đồng thời nhẫn tâm phản bội ngay cả đồng chí của chúng. Những người đã hy sinh, bỏ mình trong cuộc chiến đấu giữ nước, chống giặc Bc năm 1979 !!! Những chiến sĩ hải quân VN đã bỏ mình trên đảo Trường Sa năm 1988.

Chúng đang say sưa trong chuyện bán nước buôn dân để ăn trên ngồi trốc...

Chúng đang say men Mãi Quốc Cầu Vinh...!!

                      Hỡi phường mãi quốc cầu vinh

                      Những thây ma thúi trương sình chưa chôn

                      Một mai biển sóng dập dồn

                      Cuốn phăng cả xác lẫn hồn tiêu vong..!!

    

Nguyễn Minh Thanh  biên soạn

     (Viễn xứ, Đêm không ngủ)

 

Tham khảo : Thành - Ngữ Điển - Tích, GS TRỊNH - VÂN -THANH

                     Danh - Nhân Từ - Điển, của NGUYỄN - HUYỀN - ANH

                     Bài Ca Sông Dịch, cuả VHC

                     Trang Web: Luongsonbac.com, Opera.com, Wekipedia.org, BBCVietnamese.com...

 

  

 

     

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.