Apr 18, 2024

Tin tức

Hồi hộp Tranh Cử ...
Webmaster * đăng lúc 12:11:57 AM, Sep 09, 2022 * Số lần xem: 1508
Hình ảnh
#1
 
ĐÊM KHAI MẠC ĐẦU TIÊN CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG DÂN CHỦ ĐOÀN KẾT TUYỆT ĐỐI VÀ ĐẦY XÚC ĐỘNG NHIỀU NGƯỜI BẬT KHÓC
 
Monday, July 25, 2016:
Bài diễn văn hay nhất, xúc động nhất là của Đệ I Phu Nhân Michelle Obama, bà đã khóc và nhiều
người khác cũng bật khóc khi bà kể về việc làm vợ làm mẹ nuôi hai con gái và nay con bà sẽ
chứng kiến sự kiện lịch sử là một phụ nữ làm Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ là Hillary Clinton
Ứng cử viên đối thủ của bà Hillary Clinton là TNS Bernie Sanders làm hội trường nghẹt thở
khi ông nói kẻ buồn nhất là ông.. và rồi quí vị sẽ thấy chuyện gì xảy ra vào ngày Thứ Ba của Đại hội..
Gần một nửa hội trường reo hò tên Bernie.. Ai cũng nghĩ ông sẽ đối đầu hay ít ra sẽ nói về vụ Emails;
nhưng ông nói những điều ông tranh đấu nay một kẻ duy nhất có thể làm thay ông là Hillary Clinton
VietPress USA (25/7/2015): Đảng Dân Chủ toàn quốc Hoa Kỳ tối hôm nay Thứ Hai 25/7/2016 sẽ bắt đầu đại hội 4 ngày tại hội trường Trung tâm Wells Fargo ở thành phố Philadelphia, tiểu bang Florida, Hoa Kỳ.

Giám đốc Ủy Ban Tranh cử Trung ương của Ứng cử viên (Ucv) Dân Chủ Hillary Clinton là Robby Mook nói "Tuần rồi có vấn đề cho thấy Donald Trump thay đổi nền tẳng của Đảng Cộng Hòa để trở thành hỗ trợ cho Nga.. Và như vậy đảng Dân Chủ lần nữa sẽ xem xét vấn đề nầy để có hành động thích ứng".

Sau tuyên bố đó, hôm Thứ Bảy 23/7/2016, mạng WikiLeaks đã tung ra hơn 19.000 Emails của Ủy Ban Trung Ương đảng Dân Chủ mà trong đó cho thấy có những ý kiến phải loại trừ Ucv Bernie Sanders. Tiết lộ nầy đã khiến TNS Bernie Sanders và những người ủng hộ Sanders giận giữ; nhưng TNS Bernie Sanders nói ông không hề ngạc nhiên, ông chỉ thất vọng nhưng ông kêu gọi các Ủng hộ viên của ông nên dồn phiếu cho bà Hillary Clinton thắng cử trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng Hòa.

Chiều Thứ Bảy 23/7, hằng nghìn ủng hộ viên của Ucv Bernie Sanders đã xuống đường tại Philadelphia để ủng hộ ông, nhưng TNS Bernie Sanders đã tuyên bố sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton và kêu mọi ủng hộ viên hãy đồng lòng với ông để đảng Dân Chủ.

Debbie Wasserman Schultz đã từ chức để không ảnh hưởng đến vấn đề tranh cử của Ucv Hillary Clinton mà đảng Dân Chủ sẽ chính thức đề cư trong kỳ Đại hội tổ chức từ tối Thứ Hai 25/7/2016 tại trung tâm Hội nghị Wells Fargon ở thành phố Philadelphia, bang Florida.

Trong buổi ăn sáng để bắt đầu chuẩn bị cho Đại hội đảng Dân Chủ khai mạc vào chiều Thứ Hai 26/7, bà Debbie Wasserman Schultz đã cho hay bà sẽ không tham gia buổi khai mạc trọng thể hôm nay.

Cựu Phó Tổng thống Al Gore cũng cho hay ông không đến dự được nhưng ông sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton và kêu gọi mọi người hãy dồn phiếu cho người phụ nữ có nhiều năng lực để lãnh đạo nước Mỹ nầy.

Những người biểu tình ủng hộ Bernie Sanders cùng lúc với những người biểu tình kêu gọi phát triển năng lượng sạch đã làm cho không khí của Philadelphia sôi sục. Người ta hy vọng rằng hằng nghìn người cầm các tấm biển nhỏ ủng hộ Bernie sẽ lo ó và làm cho đảng Dân Chủ chia đôi như tình trạng của đảng Cộng Hòa khi Trung ương Đảng Cộng Hòa RNC (Republic National Committee) chọn Ucv Donald Trump rồi; nhưng đối thủ của nhà tỷ phú nầy là TNS Ted Cruz đã không ủng hộ cho Donald Trump và kêu gọi cử tri Cộng Hòa nên bỏ cho ai theo lương tâm. Và bất ngờ hôm qua Chủ Nhật, TNS Ted Cruz đả chọ bà Carly Fiorina làm Ucv Phó Tổng Thống để lập ra một Liên danh Cộng Hòa riêng ra tranh cử tự do.

Hội trường của Wells Fargo tại Philadelphia rộng hơn Hội trường của đảng Cộng Hòa vừa họp đại hội, theo các đại diện báo chí tham dự Đại hội đảng Dân Chủ (DNC) nói như vậy. Số người khoảng trên 20.000 người tham dự từ khắp nơi về.

Danh sách những người lên phát biểu khá dài, nhưng có một vài nhân vật đã làm đọng lại trong tâm hồn người nghe tại Hội trường và hằng chục triệu người nhìn qua vệ tinh. Em bé gái 11 tuổi đi trên chiếc xe lăn tên Karla Ortiz đã làm nhiều người xúc động khóc theo khi em nói về hoàn cảnh tật nguyền mà bà Hillary Clinton đã quan tâm; trong khi Donald Trum chỉ nghĩ về bản thân ông ta mà thôi. Bé gái nói rằng bé không thích những người trong lòng luôn mang sự thù ghét kẻ khác.. và Donald Trump là người như thế.

Một cố gái gốc Mễ là Astrid Silva 28 tuổi đã phát biểu rằng cô đã nhờ chính sách của TT Barack Obama cho những đứa trẻ nhập cư từ nhỏ được nhập quốc tịch và nay cô thấy cha mẹ, gia đình cô đã hy sinh đóng góp cho Giấc Mơ Mỹ Quốc (American Dream) nhưng khi cô đi làm về đều lo sợ phập phồng rằng cha mẹ cô có thể bị bắt và đuổi ra khõi nước Mỹ nếu như Donald Trump làm Tổng thống vì ông chủ trương đuổi hết những người nhập cư.

Một Thượng nghị sĩ bước ra sân khấu với nữ kịch sĩ hài rất xinh đẹp là Sarah Silverman. Cô rất duyên dáng nói rằng cô là người ủng hộ Ucv Bernie Sanders và cô ca ngợi vị Thượng nghĩ sĩ nầy hết lời. Những ủng hộ viên của Bernie Sanders hào hứng kêu tên ông và đưa các bảng đề tên Bernie khắp nơi.. Nhưng chợt nhiên nữ kịch sĩ Sarah Silverman là mọi người nín thở khi cô công bố.. người hiểu được lập trường và chủ trương yêu nước xây dựng quốc gia của Bernie Sanders không ai hơn là Hillary Clinton nên cô nói cô ủng hội Hillary Clinton và kêu gọi những người ủng hộ Bernie Sanders rằng "Các bạn thật nực cười.. các bạn biết rằng Bernie Sanders cũng ủng hộ Hillary Clinton sao các bạn còn chờ gì.." Vài ủng hộ viên của Bernie Sanders ồ lên; nhưng tất cả mọi người vỗ tay và đưa tấm bảng đoàn kết để có sức mạnh.


Bài diễn văn hay nhất, xúc động nhất là của Đệ I Phu Nhân Michelle Obama, nói thấm thoát mà đã 8 năm qua khi lần đầu tiên bà lên trên diễn đàn của Đại hội đảng Dân Chủ năm 2008 để vận động cho chồng bà, Trong 8 năm qua bà chỉ làm nội trợ, chăm sóc nuôi dạy 2 con gái trong Tòa Bạch Ốc và chăm lo yêu thương chồng. Bà nói hôm nay bà đến đây là ca ngợi bà Hillary Clinton cũng là một người mẹ chăm lo nuôi con và thương chồng. Đạo đức gia đình là cần thiết nhất cho một kẻ nắm vận mệnh quốc gia.. Cả hội trường đưa cao bản nhỏ cầm trên tay ghi "Love Trump Hate" (Yêu thương Trump ghét). 

Bà Michelle Obama đã nói về nền tảng gia đình sẽ giúp cho xã hội và đất nước vượt lên mọi khó khăn để trở thành vĩ đại. Bà nói rằng bà Hillary Clinton là một luật sư nỗi tiếng, là một Đệ I Phu nhân, là một Thượng Nghị sĩ, là một Ngoại trưởng của Hoa Kỳ đã hoàn thành trọng trách mang lại vẽ vang cho nước Mỹ và nay Hillary Clinton là người duy nhất để mọi người tin tưởng bầu làm Tổng thống của Hoa Kỳ. 

Đệ I Phu Nhân Michelle Obama đã khóc khi bà nói rằng bà xúc động và mừng rằng các con gái của bà nay được chứng kiến giai đoạn lịch sử lần đầu tiên Hoa Kỳ có một phụ nữ làm Tổng thống.. Bà nói say sưa và hùng hồn, chân thật và đầy xúc cảm. Cựu TT Bill Clinton và các hàng quan khách, đại biểu nhiều lần đứng lên vỗ tay. Cả hội trường cầm trên tay tấm bảng nhỏ có chiều cao viết rõ tên Michelle Obama  và nhiều người bật khóc theo bà khi bà vừa nói vừa rơi lệ. Báo chí có mặt nói rằng chắc sẽ chẳng có ai sau nầy sẽ có một diễn văn hay hơn, thu hút và hùng hồn hơn diễn văn ứng khẩu của bà Michelle Obama.



Diễn văn gây nóng toàn đại hội là của Ứng cử viên Dân chủ Xã Hội, TNS Bernie Sanders của Vermont. Khi ông bước ra thì gần một nửa hội trường reo hò tên ông và đưa cao các bảng nhỏ ghi tên ông Bernie. Ông phải mất lối hơn 3 phút để liên tục nói lời cám ơn để đáp lại sự nồng nhiệt dành cho ông.

Ông cám ơn hằng nhiều triệu người khắp Hoa Kỳ đã tặng quỹ tranh cử của ông; cám ơn gần 1500 đại biểu Đại cử tri khắp nơi về tại hội trường nầy vì ông; và cám ơn cả chục nghìn cổ động viên có mặt hôm nay trong nhiệt tình ủng hộ ông.. Ông nói ông đã tích cực và muốn đất nước nầy phải có sự thay đổi. Phải chấm dứt tình trạng chỉ một nhóm người 1% nhưng chiếm hết 85% lợi nhuận của toàn dân. Ông tranh đấu cho mức lương tối thiểu của mọi công dân nam nữ bình đẳng, tranh đấu cho bảo hiểm y tế toàn dân; tranh đấu cho con em có quyền đi học và hưởng sự trợ cấp của chính phủ thay vì tiền đưa vào túi 1% giàu có; tranh đấu cho sinh viên sau khi tốt nghiệp được tha nợ vay khi đi học.. Ông nói ông tranh đấu cho đến phút chót để nếu không thắng thì ý nguyện của ông được lắng nghe. Hôm nay ông biết các ủng hộ viên rất buồn; nhưng ông là người buồn nhất.. nhưng vào ngày thứ ba của đại hội quý vị sẽ thấy một sự thay đổi..

Những người ủng hộ reo hò và gọi tên "Bernie.. Bernie.. Bernie".. Họ hy vọng ông sẽ làm điều ngoạn mục lật lại thế cờ đối với Hillary Clinton; nhưng... ông làm mọi người đứng tim khi ông nói.. "“By these measures, any objective observer will conclude that — based on her ideas and her leadership — Hillary Clinton must become the next president of the United States. The choice is not even close.”(Bằng những phương thức nầy, bất cứ quan sát có chủ đích nào để sẽ kết luận rằng - Hillary Clinton phải trở thành vị Tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ. Sự lựa chọn đó đang mở ngõ). Ông công bố ủng hộ và bỏ phiếu cho Hillary Clinton và kêu gọi mọi người cùng với ông chọn vị Tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ là Hillary Clinton rất xứng đáng.. Thế là toàn thề đại hội đảng Dân Chủ đồng một lòng Hillary Clinton.. Ông không hề nhắc gì đến chuyện những Emails bị rò rĩ.. ông đã đoàn kết được đảng Dân Chủ một cách tuyệt vời.

Những nhân vật khác như Stephanie Rawlings-Blake là Thống đốc Baltimore đã xuất hiện và được nhiều người thích khi bà mở màn đại hội dù rằng bà không phải thay cho Chủ tịch đảng Dân Chủ Debbie Wasserman Schultz. Tiếp nối là TNS Cory Booker nói thao thao cuốn hút; TNS Al Franken của Minnesota; Susan Serandon và rất nhiều những tên tuổi khác..

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.