Apr 19, 2024

Tin tức

Tấn công hàng loạt đẫm máu ở Paris, 140 người chết
Webmaster * đăng lúc 10:19:04 PM, Nov 16, 2015 * Số lần xem: 1075


authorPhương Đăng Thứ Bảy, ngày 14/11/2015 06:51 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Ít nhất 140 người đã chết và hàng chục con tin khác đang bị các tay súng bắt cóc trong hàng loạt vụ tấn công ở khắp thủ đô Paris, nước Pháp đêm qua 13.11. Khoảng 100 người khác đang bị bắt làm con tin.

   
* Tiếp tục cập nhật
Theo Reuters, cảnh sát Pháp cho hay, con số người thiệt mạng trong vụ tấn công hàng loạt đẫm máu đêm qua đã tăng lên 140 người.
 Khoảng 100 người bị giết tại nhà hát Bataclan ở trung tâm Paris và 40 người khác thiệt mạng  ở các địa điểm bị tấn công khác bên trong và xung quanh Paris.
Theo phóng viên Reuters, 2 tay súng đã bị cảnh sát bắn chết. Các tay súng và những kẻ đánh bom đã tấn công vào các nhà hàng đông khác, quán bar và một phòng hòa nhạc xung quanh Paris đêm thứ Sáu (13.11).
Bộ Ngoại giao Pháp vừa cho biết, các sân bay sẽ vẫn mở cửa, và các chuyến bay cũng như các chuyến tàu sẽ tiếp tục được vận hành.
Trong khi đó, hãng hàng không lớn nhất thế giới (tính theo lượng khách) American Airlines tuyên bố hoãn chuyến bay đến Paris do thủ đô của Pháp đang xảy ra vụ tấn công hàng loạt mặc dù các sân bay của Pháp vẫn mở cửa.
"Hiện tại sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris) vẫn mở cửa,  tuy nhiên, chúng tôi đang trì hoãn các chuyến bay đến Paris của chúng tôi cho đến khi chúng tôi nhận được thêm thông tin", phát ngôn viên của American Airlines, Joshua Freed nhấn mạnh.

tan cong hang loat dam mau o paris, 140 nguoi chet hinh anh 1

Cảnh sát Pháp và lực lượng cứu thương đưa các nạn nhân ở khu vực Rue Bichat, quận 10 rời khỏi hiện trường sau khi khu vực này bị các tay súng tấn công đêm 13.11.

Cảnh sát Pháp cho hay, có ít nhất 6 vụ xả súng và 3 vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Paris đêm 13.11. Một số các tay súng tấn công vào nhà hàng Petit Cambodge ở Quận 11 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.
Một vụ tấn công bằng súng khác diễn ra tại trung tâm nghệ thuật Bataclan, cách văn phòng cũ của tạp chí biếm họa Charlie Hebdo khoảng 200 m. Ít nhất 15 người đã thiệt mạng. Trong khi đó, những tay súng còn đang bắt giữ khoảng ​100 con tin. Lực lượng vũ trang cùng khoảng 20 xe cảnh sát đang bao vây hiện trường. Cảnh sát cho biết, những kẻ tấn công sử dụng súng AK-47.

tan cong hang loat dam mau o paris, 140 nguoi chet hinh anh 2

Hai nhân viên cứu thương đỡ một nạn nhân lên xe cứu thương.

Cùng thời điểm đó, 3 vụ nổ xảy ra bên ngoài một quán bar gần sân vận động Stade de France, nơi đội bóng đá Pháp đang đấu với đội Đức trên sân nhà, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.
Sinh viên Fabien Baron, một nhân chứng kể lại vụ việc cho Reuters: "Tôi đang trên đường đi thăm chị gái mình thì nghe thấy tiếng nổ vang lên. Tôi thấy 3 người chết nằm trên mặt đất. Tôi biết họ đã chết vì cảnh sát bọc họ trong túi nilon”.

tan cong hang loat dam mau o paris, 140 nguoi chet hinh anh 3

Sự hỗn loạn và không khí sợ hãi đang bao trùm khắp Paris.

Tổng thống Francois Hollande cũng tới xem trận đấu này. Mật vụ đã hộ tống ông tới nơi an toàn.​ Phát biểu ngay sau đó, Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh, ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, có nghĩa là biên giới Pháp sẽ bị đóng cửa.  
"Chúng ta cần phải tỏ rõ lòng khoan dung và tình đoàn kết. Và chúng ta cũng phải thể hiện sự thống nhất cũng như giữ bình tĩnh. Pháp phải mạnh mẽ và vĩ đại", ông Hollande nhấn mạnh.Hiện cảnh sát Paris đang yêu cầu toàn bộ người dân ở yên trong nhà. Tuyên bố của cảnh sát trên Twitter khuyến cáo mọi người chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

tan cong hang loat dam mau o paris, 140 nguoi chet hinh anh 4

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra.

Chính quyền Pháp đã phát động một cuộc điều tra khủng bố, Eric Pelletier, một phóng viên của báo Le Pariesien cho hay.
Hiện giới chức Pháp chưa đưa ra tuyên bố chính thức về thủ phạm thực hiện các vụ tấn công hàng loạt đẫm máu ở khắp Paris. Trong khi đó, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã ca ngợi các cuộc tấn công trên Twitter.

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.