Mar 28, 2024

Văn hóa ẩm thực

Cách Nấu Món Tôm Kho Tàu / Tôm kho kiểu truyền thống
Nhiều Tác Giả * đăng lúc 07:32:36 PM, Jan 05, 2024 * Số lần xem: 6302

Cách làm món tôm kho tàu thơm ngon đậm đà với một vài mẹo nhỏ

Tôm kho tàu là một món ăn truyền thống, dân dã của người dân Việt Nam nói chung và người dân Nam Bộ nói riêng. Với tôm chúng ta dễ chế biến nhiều món ăn ngon như tôm rim, tôm kho thịt,… Còn tôm kho tàu thì có nhiều loại như tôm kho tàu sa tế, tôm kho tàu chay,… Nhưng hôm nay 7monngonmoingay.com sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm món tôm kho tàu cơ bản với một vài mẹo nhỏ!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Tôm càng sống: 500g
+ Dầu ăn, dầu điều
+ Dừa tươi: 1 trái
+ Đường, muối,hạt nêm, tiêu, nước mắm
+ Chanh, hành lá, tỏi băm

Cách làm món tôm kho tàu thơm ngon đậm đà với một vài mẹo nhỏ

 Cách nấu tôm kho tàu

Bước 1: Tôm chúng ta nên chọn loại có còn sống màu sậm, có càng chắc và không nên chọn loại tôm có trứng vì tôm này có thịt không chắc và giai bằng tôm không trứng. Tôm sau khi mua về chúng ta sẽ sơ chế cắt chân, bỏ vỏ và đầu nhưng chừa đuôi ròi nặn phần gạch tôm để riêng vào bát.Sau đó cùng là bỏ chỉ đất sở sống lưng rồi rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Bắt một chảo dầu lên bếp, đun nóng rồi cho tôm vào chiên đến khi vàng thì vớt ra. Việc chiên tôm này trước khi ướp sẽ giúp thịt tôm dai và ngon hơn nhiều đấy! Tiếp đến chúng ta cho tôm đã chiên ướp với 1 ít đầu hành lá băm, tỏi băm, đường, tiêu, muối, hạt nêm, tỏi băm và ít nước mắm.Còn lại phần gạch tôm các bạn dùng muỗng tán cho mịn rồi cho nặn thêm vào ít nước chanh,cùng với đó là thêm tiêu, nửa muỗng nước mắm, đường, dầu. Sau đó bắt một nồi nước lên bếp, để lửa nhỏ và cho chén gạch tôm vào, lưu ý là vẫn để nguyên cái chén vào nồi nhé các bạn. Vừa đun chúng ta vừa khuấy đều tay cho đến khi gạch sền sệt thì đem ra và rưới đều lên tôm.

Bước 3: Bắt nồi lên bếp vào cho tôm đã sơ chế vào nồi kho cho đến khi tôm hơi săn lại thì thêm nước dừa vào và dùng đũa đảo đều cho tôm hoàn toàn thấm gia vị. Tiếp tục các bạn thêm vào một ít dầu điều. Tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi nước hơi sánh lại thì thêm hành lá, tiêu vào rồi tắt bếp.

Vậy là chúng ta đã bỏ túi thêm được một vài bí kíp để nấu món tôm kho tàu có vị đậm đà, không quá mặn, không quá ngọt, thịt tôm lại chắc và dai. Tôm kho tàu ăn cùng với một bát cơm nóng thì thậ tuyệt phải không nào? Chúc các bạn thành công!

                                                                         *********

Tôm kho kiểu truyền thống là món ăn đặc trưng của người Nam bộ, rất ngon có thể thực hiện dễ dàng, dùng trong thực đơn hàng ngày hoặc các buổi tiệc. Hôm nay 123amthuc.comsẽ giới thiệu tới các bạn cách nấu món tôm kho kiểu truyền thống ngon tuyệt cho bữa tối thêm đặc sắc đậm đà hương vị! Cùng xem nhé!

Mẹ đi vắng, ba làm món gì ngon mà nhanh cho con ăn bữa tối đây. Chính là món tôm kho đơn giản mà ngon tuyệt cú mèo rồi. Có nhiều cách để kho tôm, cùng các chuyên gia đầu bếp của chúng tôi chế biến món ăn thông dụng với kiểu kho truyền thống và kho tàu nhé các bạn.

Tôm kho kiểu truyền thống

Trước tiên, chúng ta cùng nhau đi chợ mua nguyên liệu cho món tôm kho đã.

  • Nửa cân tôm tươi loại to
  • Một chút hành lá, có phần củ nhé
  • Tiêu, đường, bột nêm, nước mắm, môt chút mật ong.

Nguyên liệu chỉ có vậy thôi. Bắt tay vào bếp nhé các bạn!

  • Tôm rửa sạch, để ráo, dùng kéo cắt ngang phần đầu phía dưới mắt tôm và cắt bỏ râu tôm, lột hết vỏ, rút chỉ đen trên lưng tôm.

Cách nấu món tôm kho kiểu truyền thống ngon tuyệt cho bữa tối thêm đặc sắc đậm đà hương vị phần 1

  • Tôm tươi lột vỏ, ướp gia vị.
  • Ướp vào tôm 1/2 phần hành củ + 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh đường + 1/2 muỗng cà phê tiêu xay + 1/2 muỗng cà phê bột nêm, một chút mật ong cho màu thêm đẹp. Để vài giờ cho tôm thấm gia vị.

Cách nấu món tôm kho kiểu truyền thống ngon tuyệt cho bữa tối thêm đặc sắc đậm đà hương vị phần 2

  • Bắc chảo lên bếp, để chảo nóng, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, cho phần hành củ còn lại vào xào cho hơi vàng, sau đó cho tôm vào trộn nhẹ tay, dùng muỗng đè đầu tôm cho gạch tôm tươm ra để nước kho tôm có màu đỏ đẹp. Cho thêm 2 muỗng canh nước nóng. Khoảng 2 phút sau, lật ngược mỗi con tôm lại cho tôm chín mặt bên kia, kho thêm 2 phút nữa, trước khi bắt chảo khỏi bếp, cho hành lá vào và trộn đều nhẹ tay.
  • Tôm kho ăn nóng rất đưa cơm. Chỉ cần 15 phút là các bạn đã chế biến xong rồi.

Tôm kho tàu – Món ngon ăn rất đưa cơm

Cùng vói thịt kho tàu thì món tôm kho tàu là món đặc trưng của Nam bộ, được kho bằng nước dừa tạo nên vị ngọt, vị thơm đặc trưng của món ăn, mà người miền Nam hay gọi là ” kho tàu”

Nguyên liệu nấu tôm kho tàu:

  • 500g tôm càng sống
  • ½ chén nước dừa tươi
  • Đầu hành lá
  • Nước chanh, tỏi băm
  • Gia vị: muối, tiêu
  • Đường, nước mắm
  • Dầu ăn, dầu điều
  • Hạt nêm Ajingon

Sơ chế

  • Tôm cắt chân, bỏ vỏ, chừa đuôi, bỏ phần đầu, nặn gạch tôm để riêng, sau đó chẻ sống lưng, rút bỏ chỉ đen, rửa sạch, để ráo.
  • Phi thơm tỏi băm với 2M dầu ăn, cho tôm vào chiên cho tôm săn lại, tôm hơi vàng gắp ra tô.
  • Ướp tôm với 1M đầu hành lá băm, 1,5M nước mắm, 1/2m tiêu, 1M đường và 1m hạt nêm Ajingon.

Kho tôm

  • Gạch tôm tán mịn, cho thêm 3 giọt nước chanh, 1/2m đường, 1/3m tiêu, 1/2m nước mắm và 1m dầu, vẫn để trong chén, đặt trong nồi nước trên bếp với lửa nhẹ, khuấy đều đến khi gạch tôm sền sệt, rưới đều lên tôm rồi cho tôm vào nồi kho cho tôm hơi săn lại. Thêm nước dừa vào, trở đều cho tôm thấm gia vị.
  • Kho lửa nhỏ đến khi nước hơi sánh lại là được.

Cách nấu món tôm kho kiểu truyền thống ngon tuyệt cho bữa tối thêm đặc sắc đậm đà hương vị phần 3

Cách dùng

  • Múc tôm ra dĩa, rắc hành lá và tiêu lên trên. Dùng với cơm nóng.
  • Chọn tôm còn sống và không có trứng để kho, thịt tôm sẽ chắc và dai hơn.

Tôm kho truyền thống hay tôm kho tàu đều cho ra những món ăn ngon. Còn mùi vị khác biệt như thế nào thì các bạn hãy tự nhận xét bằng cách vào bếp và chế biến ngay món tôm kho nhé các bạn.

Trên đây là hướng dẫn cách nấu món tôm kho kiểu truyền thống ngon tuyệt cho bữa tối thêm đặc sắc đậm đà hương vị mà chúng tôi vừa trình bày. Hy vọng sẽ giúp các chị em nội trợ có thêm bí quyết để thực hiện thành công món ăn này!

             ****************************



 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.